Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Phát hiện mới về trẻ sơ sinh: trẻ sơ sinh cũng biết đau





Nhiều bác sĩ cho rằng bộ não của trẻ sơ sinh chưa đủ phát triển đủ để có thể cảm nhận nỗi đau. Nhưng một nghiên cứu mới đây lại đưa ra nhận định khác.



Theo một nghiên cứu mới của trường Đại học Oxford, trẻ sơ sinh vài ngày tuổi đã cảm nhận được sự đau đớn như người lớn. Qua kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), các nhà nghiên cứu thấy khi đau nhẹ, bộ não của trẻ sơ sinh “thắp sáng” tương tự như bộ não của người lớn.



Theo các nhà nghiên cứu trường Đại học Oxford, phát hiện này là một điều đáng lo ngại vì có tới 60% trẻ sơ sinh đã trải qua phẫu thuật mà không được dùng thuốc giảm đau.




trẻ sơ sinh cũng biết đau 1




Sự am hiểu mới về cơ chế đau của trẻ chứa một số ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, điều đó cho thấy người ta cần xem xét lại các hướng dẫn lâm sàng ở trẻ sơ sinh. “Chúng ta phải nghĩ rằng nếu chúng ta giảm đau cho một đứa trẻ lớn tuổi hơn khi tiến hành các thủ thuật đau đớn thì chúng ta nên xem xét cho giảm đau cho trẻ sơ sinh trải qua một thủ thuật tương tự”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ – bác sĩ nhi khoa Rebeccah Slater, Oxford cho biết.



Tiến sĩ Annett Schirmer, một nhà nghiên cứu về nỗi đau tại Đại học Quốc gia Singapore: chia sẻ qua mail với tờ Huffington Post: “Điều này là dễ hiểu vì một trẻ sơ sinh cần phải rút khỏi sự kích thích đau đớn gây tổn thương giống như một người trưởng thành”.






Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã “tuyển” 10 trẻ sơ sinh khỏe mạnh từ 1-6 ngày tuổi và 10 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 23-36. Những trẻ này được đặt trong một máy MRI và chọc vào chân và làm điều tượng tự với nhóm người lớn.



Vậy điều các nhà nghiên cứu tìm thấy là gì? 18 trong số 20 vùng não ở người trưởng thành được kích hoạt khi trải qua cơn đau cũng được hoạt hóa ở trẻ sơ sinh. Điều này cho thấy rằng trẻ sơ sinh không chỉ cảm thấy đau đớn như người lớn mà chúng còn có một ngưỡng chịu đau thấp hơn.



(Theo DailyMail)







Phát hiện mới về trẻ sơ sinh: trẻ sơ sinh cũng biết đau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét