Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Carplane ra mắt nguyên mẫu xe bay 2 thân, cánh gập vào giữa, dùng động cơ tăng áp







Carplane_09.

Công ty Carplane của Đức đã vừa ra mắt nguyên mẫu xe bay thân đôi (twin-fuselage) tại triển lãm hàng không AERO Friedrichshafen. Chiếc xe bay này có thiết kế khá đặc biệt, cánh gập vào giữa 2 thân, có thể cất/hạ cánh trên đường băng ngắn, động cơ 2 xy-lanh tăng áp hộp số 7 cấp dùng cho cả bay lẫn chạy và thiết kế nhỏ gọn như một chiếc xe hơi 2 chỗ ngồi.


Được phát triển với nguồn tài trợ từ châu Âu và bang Niedersachsen của Đức, nguyên mẫu xe bay được Carplane nhắm đến hạng mục phương tiện kết hợp giữa máy bay hạng siêu nhẹ (VLA) và xe chở hành khách. Các nhà chế tạo cho biết phương tiện ít nhất có thể bay giống như một chiếc máy bay huấn luyện và lái trên đường như một chiếc xe hơi nhỏ.



Carplane_02.PNGCarplane_01.PNG


Cũng giống như nhiều thiết kế xe bay khác, nguyên mẫu của Carplane cũng có 2 cánh gập mở được và phần đuôi kép kéo dài. Tuy nhiên, thay vì đặt bên dưới, xếp gọn vào thân hay xếp lên trên nóc xe, 2 cánh của mẫu xe này khi gập lại sẽ nằm giữa 2 thân. Với nguyên mẫu đầu tiên thì người ta phải tháo 2 cánh và xếp lại bằng tay nhưng Carplane cho biết công ty đã thiết kế một cơ chế để thực hiện điều này tự động trên phiên bản sản xuất. Việc cất giữ phần cánh giữa 2 thân đảm bảo rằng chiếc xe bay sẽ không quá dài hay quá cao. Đồng thời, chiếc xe bay sẽ nhẹ hơn và cứng hơn, tránh tác động của gió khiến xe bị nâng lên hay mất lái bởi gió ngang khi chạy trên đường.


Thiết kế thân đôi cũng cho phép Carplane gắn lên xe bay 4 bánh xe vành 15" tương tự một chiếc xe điện. Mẫu xe bay có thể cất cánh từ đường băng chỉ 80 m và bề mặt đường băng có thể là một bãi cỏ. Thêm vào đó, thiết kế 2 thân giúp chiếc xe bay có thể nằm lọt trong các garage tiêu chuẩn. Trọng lượng không tải của nguyên mẫu này là 498 kg, tương đương một mẫu xe hơi 2 chỗ ngồi cỡ nhỏ.


Mặc dù vậy, thiết kế thân đôi cũng ẩn chứa những nhược điểm, cụ thể là nó phân tách giữa người lái và hành khách.Carplane cho biết điều này không mấy quan trọng mởi phương tiện hướng đến đối tượng doanh nhân, hành khách (doanh nhân) và người lái (tài xế/phi công) thường ngồi riêng trong suốt chuyến đi.


Carplane_06.PNG

Carplane_03.PNGCarplane_04.PNGCarplane_05.PNGCarplane_07.PNGCarplane_08.PNG


Về thông số, nguyên mẫu của Carplane dùng động cơ 850 cc, công suất 151 mã lực chạy xăng không chì. Động cơ này truyền động qua một hộp số đặc biệt với 7 cấp: 4 số tiến, 1 số lùi khi chạy trên đường ở chế độ xe thuần; 1 số để quay cánh quạt đẩy phía sau và 1 số nữa truyền động đến 4 bánh và cánh quạt để cất cánh cự ly ngắn.


Một điểm đáng chú ý nữa là động cơ 2 xy-lanh 4 thì nói trên được tích hợp công nghệ tăng áp, cho phép chiếc xe bay đạt tốc độ khi đã ổn định độ cao là 200 km/h, tầm bay ước tính khoảng 833 km và trần bay 4570 m. Trên mặt đất, chiếc xe bay có thể đạt tốc độ 176 km/h, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 6. Carplane hy vọng sẽ hoàn thiện nguyên mẫu này vào tháng 7 tới.


Theo: Gizmag






Chủ đề tương tự




  • Xe bay AeroMobil sẽ bán ra vào năm 2017, phiên bản tự lái xuất hiện sau


    Đang tải…




  • [Hỏi Tinh tế] Nếu mỗi người chúng ta sở hữu một thiết bị bay cá nhân thì sao?


    Đang tải…




  • Xe bay AeroMobil phiên bản 3.0 chính thức ra mắt, hiệu năng đã tốt hơn, hướng đến thương mại hóa


    Đang tải…




  • Pal-V One Helicycle: mô tô bay chạy bằng xăng, vận tốc tối đa 180 km/h, giá 395.000 USD


    Đang tải…




  • Xe bay trở thành hiện thực, giá 85.000 USD, sẽ bán ra vào năm 2017


    Đang tải…















Carplane ra mắt nguyên mẫu xe bay 2 thân, cánh gập vào giữa, dùng động cơ tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét