Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

DisplayMate: Màn hình Apple Watch tuyệt vời, độ phản chiếu ánh sáng khác nhau ở 3 bản







[​IMG]

DisplayMate vừa đưa ra bài đánh giá chi tiết màn hình của đồng hồ thông minhApple Watch. Nguồn tin này đưa ra những đánh giá về độ sáng, độ tương phản, độ trung thực màu sắc… trên panel Flexible OLED mà Apple Watch sử dụng. Đây là lần đầu tiên Apple sử dụng panel OLED cho sản phẩm của mình thay vì LCD. Dù chất lượng hiển thị được chấm ở mức tuyệt vời cho cả ba nhưng DisplayMate cho rằng Watch Sport tốt hơn Watch và Watch Edition (hai phiên bản đắt tiền hơn) về khả năng phản chiếu ánh sáng từ môi trường.


Thay vì LCD thì Apple chuyển qua dùng panel OLED cho đồng hồ thông minh của mình, và nó là dạng Flexible OLED, tức có thể uốn cong. Hãy so sánh OLED với LCD, bên cạnh ưu điểm cho màu đen tốt hơn, góc nhìn rộng thì OLED còn mỏng hơn tấm nền LCD truyền thống, vốn được ứng dụng trên LG G Watch, Moto 360 hay Sony Smartwatch 2/3. Một panel OLED trên đồng hồ thông minh có độ dày khoảng 0,9mm và đặc biệt nó có thể tương thích với những viền màn hình mỏng. Trong khi đó, Flexible OLED trên Apple Watch thậm chí còn mỏng hơn OLED với số đo 0,5mm.


Dù cả ba phiên bản của Apple Watch đều sử dụng panel Flexible OLED nhưng ở phiên bản thấp nhất là Watch Sport, Apple chỉ trang bị lớp kính cường lực Ion-X giống như iPhone 6 hay 6 Plus trong khi ở Watch và Watch Edition là lớp kính sapphire có độ cứng và chống xước rất tốt. Sự khác biệt này làm nảy sinh sự bất tương đồng về chất lượng hiển thị của ba phiên bản Apple Watch, đặc biệt là khả năng phản chiếu ánh sáng từ môi trường. Có lẽ chúng ta đều biết chỉ số phản chiếu ánh sáng là tối quan trọng với một thiết bị đeo tay khi nó được sử dụng hầu hết là các môi trường ánh sáng mạnh, không giống smartphone hay tablet.


[​IMG]

Watch Sport (hình) phản chiếu ít ánh sáng hơn Watch và Watch Edition, theo DisplayMate

Trong bài đánh giá của mình, DisplayMate cho rằng mặt kính sapphire phản chiếu ánh sáng nhiều gấp đôi so với kính thông thường (ở đây là lớp cường lực Ion-X), điều này trực tiếp giảm độ tương phản cũng như độ bão hòa màu của màn hình. Có một giải pháp đó là lớp phủ chống chói nhưng nó không được phủ trên bề mặt Apple Watch vì nó vô hiệu hóa khả năng chống xước của sapphire. Mức độ phản chiếu ánh sáng từ bên ngoài của Apple Watch với lớp phủ sapphire là 8,2% trong khi chỉ số này trên Watch Sport (lớp kính Ion-X) hay iPhone 6 chỉ là 4,6%. Như vậy thì hai phiên bản cao cấp hơn của Apple Watch phản chiếu nhiều ánh sáng hơn là Watch Sport, điều đó sẽ phần nào ảnh hưởng tới khả năng thực thi của màn hình ở điều kiện ánh sáng mạnh (ngoài trời nắng chẳng hạn).



Ngoài độ phản chiếu thì Apple Watch đều có những chỉ số còn lại rất tuyệt vời như độ chính xác màu sắc, độ sáng, độ rộng dải màu (color gamut), tất cả đều được DisplayMate đánh giá ngang bằng với iPhone 6. Nói một chút về độ sáng màn hình, vì sự giới hạn của pin mà Apple phải có một sự thỏa hiệp với độ sáng khi giảm tối đa độ sáng trong mọi trường hợp càng tốt. Điều này sẽ làm giảm độ tương phản và độ rộng dải màu khi ánh sáng môi trường tăng. Lấy ví dụ ở mức 500 lux (ánh sáng trong nhà), độ tương phản của Apple Watch giảm xuống còn 17 và độ rộng dải màu là 69%. Khi iPhone 6 được thiết lập độ sáng tối đa (chỉnh tay) ở cùng điều kiện 500 lux, chỉ số độ tương phản và độ rộng dải màu lần lượt là 76 và 90%.


Về góc nhìn, đây cũng là chỉ số quan trọng với thiết bị đeo tay vì không phải khi nào chúng ta cũng nhìn vào màn hình theo hướng chính diện, đôi khi là nhìn nghiêng một góc 30 độ. Ở góc này, hầu hết độ sáng của panel LCD sẽ bị giảm còn 55% trong khi với OLED và mặt kính sapphire trên Apple Watch thì mức ảnh hưởng là 32%.


Tóm lại, DisplayMate đánh giá tổng thể chất lượng hiển thị của Apple Watch là tuyệt vời (Excellent). So với iPhone 6, Apple Watch có dải màu, độ chính xác màu tương tự ngoại trừ hai yếu tố tạo nên sự khác biệt đó là độ phản chiếu và độ sáng mà Apple phải điều chỉnh để tăng thời gian sử dụng cho đồng hồ. So với Samsung Gear 2 (cùng dùng panel OLED), độ rộng dải màu của cả hai là như nhau trong khi lớp kính Gorilla Glass trên Gear 2 chỉ phản chiếu 4,7% ánh sáng so với 8,2% trên Apple Watch dùng mặt kính sapphire.


Nguồn: DisplayMate






Chủ đề tương tự




  • Đánh giá Samsung Galaxy S6 Edge: Thiết kế đẹp, hiệu năng tốt, pin trung bình


    Đang tải…




  • Trải nghiệm IMAX tại Việt Nam – CGV Vivo City


    Đang tải…




  • [Thủ thuật] Cách vệ sinh màn hình cảm ứng của thiết bị


    Đang tải…




  • Đánh giá tai nghe Thinksound ms01: Sự mộc mạc gần gũi đến từ vật liệu thân thiện với môi trường


    Đang tải…




  • Đánh giá nhanh tai nghe in-ear Elecom EHP-CH1000


    Đang tải…















DisplayMate: Màn hình Apple Watch tuyệt vời, độ phản chiếu ánh sáng khác nhau ở 3 bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét