Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Trên tay các phụ kiện sạc nhanh cho điện thoại và máy tính bảng: QuickCharge 2.0 và VOOC





Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-2.


Các thiết bị hỗ trợ sạc nhanh đang gần xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, đặc biệt là ở các dòng sản phẩm cao cấp và hướng dần xuống các sản phẩm trung cấp trong năm nay. Có 2 công nghệ được áp dụng nhiều nhất là QuickCharge 2.0 của Qualcomm ứng dụng trên các điện thoại Samsung, HTC, Sony, LG, Motorola… và VOOC thì chỉ Oppo sử dụng nhưng nó cho tốc độ sạc quá nhanh nên cũng cần nhắc tới. Khá ngạc nhiên là trong số các hãng sản xuất thì Oppo là hãng hỗ trợ sạc nhanh nhiều sản phẩm nhất với khoảng 5 máy dù dải sản phẩm của họ không lớn.



Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-12.Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC.


Các phụ kiện mình mượn được hoặc mua được trong bài này gồm có:

  • Sạc đa cổng của Aukey, hỗ trợ QuickCharge 2.0

  • Sạc xe hơi Getwow QuickCharge 2.0

  • Sạc bàn VOOC 25W

  • Sạc xe hơi VOOC

  • Pin di động VOOC

  • Tiếc là pin di động QuickCharge 2.0 mình mua trên Amazon chưa về kịp

Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-4.

Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-3.


Cục sạc đa cổng của Aukey là cục mà mình mượn được, sắp tới sẽ được phân phối chính hãng ở Việt Nam. Chưa rõ giá sản phẩm này ở Việt Nam, giá ở Mỹ khoảng 29$. Nó có 5 cổng USB, trong đó có một cổng QuickCharge 2.0 hỗ trợ hiệu điện thế 5/9/12V và công suất tối đa của cổng đó là 18W, tức phù hợp với tiêu chuẩn của Qualcomm cho cả điện thoại và máy tính bảng. 4 cổng còn lại mỗi cổng có dòng điện ra tối đa 5V 2.4A với tổng cường độ dòng điện là 7.2A cho cả 4 cổng. Tức nếu bạn chỉ cắm 3 cổng thì dòng tối đa của mỗi cổng có thể là 5V 2.4A nhưng nếu 4 cổng thì nó phải chia ra tùy theo nhu cầu của thiết bị, miễn sao tổng 4 cổng không vượt quá 7.2A là được. Cục sạc này Aukey cho biết hỗ trợ công nghệ nhận dòng AIPower kiểu PowerIQ của Anker để không làm hại điện thoại, chỉ cung cấp đủ năng lượng mà điện thoại có thể tiếp nhận.




Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-7.


Cục sạc tiếp theo là của Oppo, cục sạc này cũng là cục sạc cắm ổ cắm điện nhưng nó chỉ có một cổng duy nhất, khá đáng tiếc. Cục sạc này có cường độ dòng điện là 5V như bình thường nhưng hiệu điện thế tối đa rất kinh khủng là 5A. Thông thường thì hiệu điện thế này chắc chắn sẽ làm hỏng pin điện thoại của bạn. Thật may là Oppo đã có một cách giải quyết khá thông minh để vượt qua rào cản này: họ dùng nhiều cell pin nhỏ ghép thành một viên pin lớn, mỗi cell pin đều có đường sạc vào riêng. Chính vì vậy mà khi bạn cắm sạc nó sạc đều cho các cell pin chứ không phải sạc cho toàn bộ viên pin lớn nên xác xuất hỏng pin là rất thấp.




Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-9.Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-8.


Pin di động là cái mà chúng ta cần quan tâm tiếp theo. Mình chỉ mượn được viên pin di động VOOC của Oppo, pin QuickCharge 2.0 chưa thấy xuất hiện nhiều trên thị trường và viên pin mình đặt trên Amazon vẫn chưa về kịp. Cục pin của Oppo hay cục pin QuickCharge 2.0 mình đặt mua đều có một đặc điểm chung, và có vẻ như nó là giới hạn của các viên pin này ở thời điểm hiện tại: không có cổng USB out mà chỉ có cổng microUSB tích hợp sẵn hoặc chỉ có một cổng USB để sạc một máy. Tức dù bạn có mua được viên pin 5000, 6000 hay 12000mAh thì tất cả đều chỉ sạc được một máy một lúc mà thôi.






Và dù là pin QuickCharge 2.0 hay VOOC thì chúng đều hỗ trợ 2 đầu, tức bạn có thể dùng sạc QuickCharge 2.0 để sạc cho viên pin nhanh hơn và sạc VOOC để sạc viên pin Oppo nhanh hơn. Sau đó viên pin sẽ dùng QuickCharge 2.0 và VOOC để sạc nhanh cho điện thoại/máy tính bảng của chúng ta.




Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-10.


Về viên pin VOOC này, nó cho ra cường độ dòng điện tối đa là 3.5A 5V, tức thấp hơn so với cục sạc bàn nhưng Oppo cho biết tốc độ sạc vẫn không thua kém nhiều, tức vẫn 75% sau nửa tiếng.




Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-5.


Cuối cùng, sạc xe hơi là cái mà chưa nhiều người quan tâm nhưng vẫn phải có, mình có cục sạc xe hơi của Getwow (không bán chính hãng Việt Nam) hỗ trợ QuickCharge 2.0 và cục của Oppo VOOC. Cục Getwow mình mua vì giá nó quá rẻ, chỉ có 10$ trên Amazon còn cục VOOC thì mắc hơn nhưng nó lại làm từ một miếng nhôm nguyên khối nên đẹp và xịn hơn khá nhiều. Các cục sạc này cũng tương tự như pin di dộng, chỉ có 1 cổng USB và cục Oppo thì nguồn ra cũng giới hạn ở 5V 3.5A.




Tinhte.vn_Phu_Kien_QuickCharge_VOOC-6.


Ngoài loại của Getwow này thì các bạn có thể mua loại sạc xe hơi của CHOE trên Amazon, nó có 4 cổng USB tổng cộng trong đó có 1 cổng QuickCharge 2.0 nhưng công suất tối đa cổng đó chỉ là 15W thay vì 18W.


Có thể nói trên thị trường chính hãng hiện nay, trừ Oppo mang về đầy đủ các phụ kiện sạc nhanh thì các hãng khác còn khá thiếu, đặc biệt là pin di động và sạc xe hơi. Hy vọng là trong thời gian tới chúng ta sẽ có nhiều phụ kiện hơn, bởi sạc nhanh là công nghệ xuất hiện chủ yếu ở các dòng máy cao cấp và việc thiếu lựa chọn là điều khá khó để chấp nhận.


Đây là bài áp cuối trong loạt bài về sạc nhanh của Tinhte.vn, chúng ta chỉ còn một bài thử nghiệm việc sạc nhanh có ảnh hưởng đến thời gian dùng pin hay không khi so sánh với sạc thường. Các bạn có còn thắc mắc vấn đề gì nữa thì chia sẻ để bọn mình thử nghiệm nhé.







Chủ đề tương tự




  • [Infographic] Ai sạc nhanh hơn? Galaxy S6 Edge, One M9, Zenfone 2, iPhone 6 Plus và Oppo N3


    Đang tải…




  • Thử nghiệm sạc nhanh VOOC trên Oppo N3


    Đang tải…




  • Thử nghiệm một số điện thoại sạc nhanh: Galaxy S6 Edge, One M9. Zenfone 2, iPhone 6 Plus và Oppo N3


    Đang tải…




  • Qualcomm ra mắt Snapdragon 618, 620, 415, 425: có 6 hoặc 8 nhân, 64-bit, nhiều tính năng cao cấp


    Đang tải…




  • Trên tay Oppo R5, chiếc điện thoại mỏng nhất thế giới


    Đang tải…












Trên tay các phụ kiện sạc nhanh cho điện thoại và máy tính bảng: QuickCharge 2.0 và VOOC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét