Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Thiết bị đeo đầu có thể phát hiện ra không khí ô nhiễm và tự che miệng người dùng







SHertrich_JFO_fog_side-800x500.

Ô nhiễm môi trường một trong những mối nguy hiểm mà con người đang đối mặt, đặc biệt là tại những thành phố lớn với đầy khói bụi từ hàng triệu phương tiện giao thông. Nhiều thiết bị đã được phát triển nhằm bảo vệ con người khỏi bầu không khí ngày càng ô nhiễm này. Và một trong số đó là thiết bị đeo đầu Jacobson’s Fabulous Olfactometer (JFP) với khả năng "tự che miệng người đeo" khi phát hiện ra không khí đang ở mức ô nhiễm cao.


Về cơ bản, thiết bị này có nguyên lý hoạt động tương tự như một hành vi của động vật có vú gọi là flehmen. Hành vi này được thực hiện thông qua một cơ quan trên cơ thể người có tên là vomeronasal. Đây là một bộ phận tìm thấy trong hệ khứu giác của lưỡng cư, bò sát và động vật có vú. Nó hoạt động như một thụ thể hóa học, giúp phát hiện ra pheromone (một loại chất hóa học do đồng loại tiết ra). Khi động vật có vú phát hiện ra được loại hóa chất này, nó sẽ nâng môi trên lên và để lộ ra cơ quan này.








Lấy cảm hứng từ hành vi flehmen, trên đỉnh của chiếc mũ JFP được trang bị 2 cảm biến nhằm đánh giá nồng độ các hạt nhỏ (khói) và CO2 trong không khí. Khi xác định nồng độ của 2 yếu tố này tăng cao, chiếc mũ sẽ hiểu là không khí đang ô nhiễm và nó sẽ kích hoạt bộ bánh răng, từ đó 2 "cánh tay" sẽ chuyển động và đè môi trên của người đeo xuống. Thông tin do cảm biến thu thập được sẽ chuyển sang xử lý bởi một bộ Arduino.






Nhóm thiết kế cho biết dự án đã bắt đầu hình thành trong thời gian làm việc tại Phòng thí nghiệm nghệ thuật và khoa học truyền thông thuộc Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh. Nhóm thiết kế đã được ban lãnh đạo tại đại học này cấp kinh phí phát triển nhằm phục vụ cho dự án truyền thông và văn hóa đô thị tại đây.


Tham khảo Engadget, Susannahertrich







Chủ đề tương tự




  • Ý tưởng thú vị về chiếc iMac đời mới lấy cảm hứng từ thiết kế của máy tính Macintosh 1984


    Đang tải…




  • Ý tưởng Cover biến iPhone thành chiếc iPod Classic


    Đang tải…




  • Ý tưởng BlackBerry Flow – thiết kế giống Passport, màn hình cảm ứng kết hợp bàn phím trượt


    Đang tải…




  • [Ý tưởng] Cho BMW i8 phơi nắng để sạc pin


    Đang tải…




  • Samsung đăng ký bằng sáng chế tai nghe có màn hình và camera


    Đang tải…












Thiết bị đeo đầu có thể phát hiện ra không khí ô nhiễm và tự che miệng người dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét