Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

[QC] TCL 16 năm và những dự định cho thị trường Việt Nam




Đã xuất hiện tại Việt Nam suốt 16 năm qua, TCL đã và đang là một trong những thương hiệu sản xuất thiết bị điện tử và nghe nhìn được nhiều người dùng tín nhiệm. Không chỉ có giá thành tốt, các sản phẩm từ TCL đều có chất lượng và độ bền được đánh giá cao, cũng như ứng dụng nhiều công nghệ mới nhất.

Mới đây, nhân dịp TCL họp báo ra mắt các sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới bao gồm: TV chấm lượng tử H9700, TV 4K UHD màn hình cong H8800 và TV 4K UHD E6800, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Bobbie Zhang – Giám đốc vận hành kinh doanh khu vực thị trường mới nổi, Trung tâm kinh Doanh hải ngoại và ông Andy Deng – Tổng giám đốc TCL Việt Nam nhằm trao đổi thêm về định hướng phát triển cũng như những dự định của TCL với thị trường Việt Nam.


Là một doanh nghiệp Trung Quốc đang trên đường quốc tế hóa toàn cầu, TCL đã làm điều đó như thế nào?


Ông Bobbie Zhang: Có thể khẳng định TCL là doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc được quốc tế hóa và chúng tôi đang làm điều đó với một chiến lược rất rõ ràng. Đầu tiên, TCL sẽ đặt nền móng của mình tại những quốc gia Đông Nam Á và các thị trường mới nổi. Thứ hai, TCL sẽ thâu tóm lại các tập đoàn để mở rộng kinh doanh. Thứ ba, với các nền tảng kinh doanh đã phát triển hiện tại, chúng tôi sẽ xây dựng thêm các nhà máy lớn tại Brazil, Ấn Độ… để mở rộng quy mô sản xuất. Và cuối cùng, ngoài sản phẩm nòng cốt là tivi, chúng tôi sẽ mang tới người tiêu dùng nhiều sản phẩm gia dụng điện tử tiện nghi và chất lượng hơn nữa.


Ông nhìn nhận như thế nào về sự cạnh tranh đến từ những doanh nghiệp điện tử hàng đầu trên thế giới? Quan điểm phát triển và ưu thế cạnh tranh của TCL là gì?


Ông Bobbie Zhang: Trước đây, nhắc tới Samsung, người ta nhắc tới các chiến lược xoay quanh giá trị về thương hiệu, với LG là giá trị sản phẩm. Còn với TCL, chúng tôi muốn phát huy thế mạnh của mình là nhà sản xuất đi tiên phong các giá trị về công nghệ để mang đến những trải nghiệm giải trí tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn các hoạt động về tài trợ, đồng thời đi theo các kênh truyền thông truyền thống như báo, đài, tạp chí… Trong thời đại số hóa hiện nay, TCL sẽ tập trung vào các kênh online nhiều hơn, đặc biệt là trên nền tảng di động bởi đó chính là đối tượng mà TCL muốn hướng đến.


image001.

TCL ra mắt sản phẩm TV màn hình cong UHD H9600 tháng 05/2015

Cụ thể là những hoạt động tài trợ nào, thưa ông?


Ông Bobbie Zhang: Trong thời gian qua, TCL đã tài trợ khá nhiều bộ phim bom tấn Hollywood, điển hình là Transformers, Avengers, X-Men, Iron Man… và năm 2015 là Mission Impossible 5. Mục đích của chúng tôi vẫn là mang thương hiệu TCL đi khắp thế giới thông qua các bộ phim đó. Từ năm 2015, chúng tôi cũng đã có một số bước tiến cụ thể hơn, trong đó hợp tác với một số quốc gia đã có trụ sở kinh doanh của hãng, mở rộng giá trị thương hiệu thông qua các hình thức như tài trợ, hợp tác với các nước sở tại. Như Philippine, chúng tôi đã tài trợ cho giải bóng rổ nhà nghề lớn nhất quốc gia đó, hay như các giải đua ngựa, bóng bầu dục tại Úc…



Riêng tại Việt Nam, năm 2015 TCL đã song hành cùng “Gương mặt thân quen”, một TV show phổ biến hàng đầu. Ngoài ra khi có những bộ phim phù hợp với TCL, phù hợp với các giá trị mà TCL muốn truyền đạt thì chúng tôi cũng hoàn toàn có thể tài trợ.


image003.

Ông Bobbie Zhang – Giám đốc vận hành kinh doanh khu vực thị trường mới nổi, Trung Tâm Kinh Doanh Hải Ngoại TCL

TCL là một doanh nghiệp quốc tế với mô hình kinh doanh tổng hợp, ngoài các sản phẩm đa phương tiện ra, còn có các sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, điện gia dụng, điện khí chiếu sáng và các thiết bị viễn thông, ông có thể chia sẻ bộ cục toàn cầu của những nhóm sản phẩm này như thế nào?


Ông Bobbie Zhang: TCL có ba nhóm sản phẩm chính đã phát triển khá tốt trên toàn cầu là TV, điều hòa và điện thoại. Bên cạnh đó, TCL cũng đã đầu tư rất mạnh về các mảng sản phẩm còn lại với nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn nhất châu Á tại Hợp Phì (Trung Quốc) và đã đưa vào sản xuất trong năm nay. Từ đó, TCL sẽ thông qua các kênh phân phối hiện tại để tiếp tục kinh doanh những sản phẩm này trên toàn cầu và sẽ sớm đưa những sản phẩm này đến nhiều nước ngoài thị trường Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.


Ngoài ra, thời gian vừa qua, TCL cũng sản xuất OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà máy sản xuất thiết bị nguyên thủy) các sản phẩm điện gia dụng cho một số thương hiệu lớn. Về phía tập đoàn, từ hoạt động OEM này, TCL cũng sẽ chuyển sang tự kinh doanh các sản phẩm điện gia dụng mang thương hiệu TCL trên toàn cầu.


Theo tôi được biết, doanh số TCL trong năm 2014 đã đạt mốc 100 tỉ RMB, và tại Việt Nam TCL cũng nằm trong top những thương hiệu có doanh số hàng đầu. Xin ông chia sẻ thêm về những chiến lược trong năm 2015 của TCL Việt Nam là gì?


Ông Andy Deng: TCL đang tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính hiện phát triển tốt trên toàn cầu, đó là TV, điều hòa và điện thoại. Với các sản phẩm, TCL sẽ có các đặc tính, đặc thù riêng định vị cho từng tầng lớp và đối tượng người dùng nhất định.


image005.

Ông Andy Deng-Tổng Giám Đốc TCL Việt Nam tại buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới của TCL ngày 15/05 vừa qua

Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào các đối tượng trẻ. Đây là những người hiểu biết về công nghệ, họ sẵn sàng chi tiêu để sở hữu những gì tốt nhất cho họ và cho gia đình của họ. Trên tinh thần đó, TCL luôn đưa những sản phẩm mới nhất về Việt Nam với thời gian ngắn nhất, sao cho những người trẻ có thể tiếp cận công nghệ một cách nhanh chóng nhất, tiên tiến nhất. TCL khẳng định rằng, những định giá của TCL có thể khác nhau tùy theo từng cấp độ sản phẩm nhưng nó đều dựa trên những thành ý mà TCL dành cho người dùng, và họ sẽ cảm thấy thích thú với mức giá này.











[QC] TCL 16 năm và những dự định cho thị trường Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét