Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Sự khác biệt giữa hệ thống dẫn động 4 bánh Full Time AWD và Real Time AWD






2639112_Tinhte.vn-Subaru-AWD-Event-960-9.

Như các bạn cũng biết AWD viết tắt của All Wheel Drive là hệ thống dẫn động 4 bánh trên xe hơi. Tuy nhiên ít ai trong chúng ta biết được là AWD lại còn chia ra 2 loại khác nhau đó là Real Time AWD – Dẫn động 4 bánh theo thời gian thực và Full Time AWD – Dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Cả 2 loại này đều là dẫn động 4 bánh nhưng nguyên lý hoạt động và tính hiệu quả có phần khác nhau.


Real Time AWD là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian theo yêu cầu. Thật ra trong điều kiện di chuyển bình thường những chiếc xe Real Time AWD chỉ dẫn động 2 bánh trước (FWD Based AWD). Thế nên nó cũng có tính chất giống xe dẫn động cầu trước là bị thiếu lái understeer, chứ không cân bằng như 1 chiếc Full Time AWD. Chỉ khi nào 1 trong 2 bánh trước mất lực bám, bị trượt thì máy tính trung tâm sẽ can thiệp bằng cách điều phối 1 lượng mô men xoắn về 2 bánh sau, thường là khoảng 50%. Lúc này chiếc xe mới bắt đầu dẫn động bằng cả 4 bánh. Cũng có loại Real Time AWD bình thường chỉ dẫn động 2 bánh sau (RWD Based AWD) nhưng ít gặp hơn và nguyên lý hoạt động cũng giống như trên.


2639105_Tinhte.vn-Subaru-AWD-Event-960-2.Mazda CX-5 là xe Real Time AWD

Còn Full Time AWD mới đúng là dẫn động 4 bánh toàn thời gian thật sự. Tức là chiếc xe lúc nào cũng dẫn động cả 4 bánh trong mọi điều kiện di chuyển. Khi cần thì máy tính trung tâm vẫn có thể phân bổ mô men xoắn về phía cầu trước hay cầu sau nhiều hơn để duy trì độ bám đường và giúp xe vượt qua những tình huống phức tạp.


Công bằng mà nói là những hệ thống Full Time AWD hoạt động có phần hiệu quả hơn Real Time AWD một chút vì việc dẫn động 4 bánh mọi lúc sẽ giúp chiếc xe duy trì độ bám mặt đường tốt và luôn sẵn sàng với những tình huống trượt bất ngờ. Trong khi đó Real Time AWD sẽ mất một lúc để hệ thống máy tính nhận biết hiện tượng trượt ở cầu đang dẫn động. Cho dù các hãng xe ngày nay quảng cáo là đã cải thiện thuật toán xử lý để hệ thống Real Time AWD can thiệp nhanh hơn thì tính chủ động của nó vẫn chưa thể bằng Full Time AWD.


2639114_Tinhte.vn-Subaru-AWD-Event-960-11.

Subaru XV cùng phân khúc với Mazda CX-5 nhưng nổi bật với hệ thống dẫn động Full Time AWD





Trong clip bên dưới các bạn có thể thấy cho dù hệ thống Real Time AWD trên chiếc Mazda CX-5 có phân bổ lực xuống cầu sau thì đa số những chiếc trang bị hệ thống này đều không qua nổi những con dốc khó cần lực đẩy lớn. Bên cạnh đó, chiếc CX-5 cũng mất khoảng thời gian nhiều hơn để xử lý 1 tình huống bánh xe bị mất kiểm soát so với chiếc Subaru XV có hệ thống Full Time AWD.



Vậy làm thế nào để biết xe nào là Full Time AWD và xe nào là Real Time AWD trên thị trường? Đây là một câu hỏi khó có thể trả lời chính xác vì các hãng xe thường chỉ cung cấp thông tin chung chung là AWD chứ họ không ghi cụ thể là Full Time hay Real Time. Tuy nhiên hầu hết những chiếc xe AWD trên thị trường đều là loại Full Time, chỉ một phân khúc nhỏ những xe SUV cỡ nhỏ hay Entry AWD (thường được bán ra thị trường bản dẫn động cầu trước đi kèm sự lựa chọn thêm cấu hình AWD) như Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5,…là sử dụng hệ thống Real Time AWD.








Sự khác biệt giữa hệ thống dẫn động 4 bánh Full Time AWD và Real Time AWD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét