Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Phát triển nền tảng ghi nhớ tốt hơn bằng phương pháp M.O.M




dt copy.

Sẽ khá khó chịu khi bỗng dưng bạn quên những thứ đơn giản như tên ai đó, một việc nhà cần làm hoặc quên mua thứ gì đó cần thiết,… Hiểu được điều đó, các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp để giúp bạn giải quyết được sự khó chịu không đáng có này. Theo đó, một bộ nhớ tốt được hình thành từ 3 yếu tố: Động lực, sự chú ý và kỹ thuật.

Vậy điều gì khiến cho những thứ nhỏ trong cuộc sống lại khó nhớ đến vậy? Vấn đề chủ yếu nằm ở cách chúng ta tiếp cận khái niệm ghi nhớ. Jim Kwik là một chuyên gia trong việc ghi nhớ và đọc nhanh. Ông đã đi nhiều nơi trên thế giới và giảng dạy phương pháp của ông. Trong bài giảng, ông đã chia sẻ phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhằm tạo ra nền tảng ghi nhớ tốt hơn. Đó chính là hệ thống MOM (Motivation, Observation và Mechanics)

  • Motivation (Động cơ): Xác định động cơ của việc ghi nhớ là gì? Hãy tự hỏi bản thân Tại sao bạn cần phải nhớ điều đó? Việc ghi nhớ đó sẽ mang lại kết quả gì?

  • Observation (Sự chú ý): Vấn đề ghi nhớ thường dựa vào sự chú ý, chứ không phải là sự duy trì. Có mặt tại một thời khắc, lắng nghe và luôn nhận thức môi trường xung quanh là cách tốt nhất bạn có thể làm khi muốn ghi nhớ vấn đề xảy ra tại thời điểm đó.

  • Mechanics (Những kỹ thuật): Tìm một cách thức hoặc 1 mẹo ghi nhớ dành cho những tình huống khác nhau và luyện tập điều đó. Lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn sẽ không thể nào ghi nhớ tốt hơn nếu không luyện tập thường xuyên.





Jim Kwik cũng lưu ý rằng không có một biện pháp thần kỳ nào có thể nhanh chóng có được trí nhớ tốt hơn. Nó là một quá trình đòi hỏi sự tập luyện và cống hiến, nhưng nếu bạn nắm được yếu tố Động cơ và Sự chú ý, nó sẽ giúp bạn thực hiện được hầu hết quá trình. Hãy quan sát, lắng nghe và khi nào bạn cần ghi nhớ điều gì đó, hãy tự hỏi mình "Tại sao tôi lại muốn nhớ?".


Bên dưới đây là bài phỏng vấn Jim Kwik. Trong đó ngoài phương pháp MOM ra, ông còn đưa ra khá nhiều ví dụ và thông tin hữu ích, thú vị. Nếu có thời gian các bạn cũng nên xem qua. Chúc năm mới vui vẻ. :D





Tham khảo Lifehacker






Chủ đề tương tự




  • [Hình ảnh] Hành trình tới ngôi làng Oymyakon – nơi lạnh nhất mà con người sinh sống


    Đang tải…




  • Robot Opportunity (Sao Hỏa) đang bị chứng mất trí nhớ


    Đang tải…




  • Tại sao một số người có khả năng vẽ tốt hơn những người khác?


    Đang tải…




  • [Infographic] Sự phát triển của công nghệ theo dòng thời gian


    Đang tải…




  • [Bạn có biết] Loài động vật nào nhanh nhất hành tinh?


    Đang tải…












Phát triển nền tảng ghi nhớ tốt hơn bằng phương pháp M.O.M

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét